วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553
“ครูซ อีวี”พลังไฟฟ้า เริ่มวิ่งทดสอบแดนกิมจิ
20:24 |
เขียนโดย
Gang of 4wd |
แก้ไขบทความ
เจเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม ใช้ฐานประเทศเกาหลีใต้ เปิดตัวโครงการทดลองขับ “ครูซ อีวี” (Cruze EV) รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เพื่อประเมินความต้องการของตลาด และการตอบรับจากลูกค้าในอนาคต
โครงการดังกล่าวเป็นผลจากการพัฒนาร่วมระหว่างจีเอ็ม แดวู (GM Daewoo) แอลจี เคมิคอล (LG Chemical) และแอลจีอีเล็คทรอนิกส์ (LG Electronics) ซึ่งจะดำเนินการในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถและความเชี่ยวชาญหลักของจีเอ็มด้าน ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งครอบคลุมถึงแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า การควบคุมพลังงาน และการชาร์จไฟ
โดยโครงการนี้จะช่วยให้จีเอ็มรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการยอมรับของ ลูกค้าในส่วนของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยเน้นศึกษาพฤติกรรมการขับขี่และการชาร์จไฟ ขณะเฉลี่ยค่าใช้จ่ายและทรัพยากร ซึ่งเป็นแนวคิดริเริ่มสำคัญในกลยุทธ์การพัฒนาแบตเตอรี่และรถยนต์พลังงาน ไฟฟ้าของจีเอ็ม คาดว่าโครงการรถทดลองขับนี้จะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคม นอกจากนี้ยังมีแผนจะเปิดตัวรถทดลองขับหรือรถต้นแบบของจีเอ็มร่วมกับพันธมิตร ในตลาดเมืองอื่นๆ ช่วงปลายปีนี้
รถต้นแบบ ครูซ อีวี จะเป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะออกไป อวดโฉมบนท้องถนนจริง ซึ่งจะขับเคลื่อนด้วยพลังแบตเตอรี่จาก แอลจี เคมิคอล และใช้ระบบขับเคลื่อน (มอเตอร์/อินเวอร์เตอร์) จาก แอลจี อิเล็คทรอนิกส์ ทั้งนี้ รถยนต์พลังไฟฟ้าของจีอีที่ร่วมโครงการในเกาหลีใต้ประกอบด้วย เชฟโรเลต ครูซ และ จีเอ็ม แดวู ลาเซตติ พรีเมียร์ส ซึ่งปัจจุบันจีเอ็มทำตลาดรถรุ่นดังกล่าวภายใต้แบรนด์ท้องถิ่นในเกาหลีใต้
“โครงการรถต้นแบบ ครูซ อีวี ตอกย้ำความมุ่งมั่นของจีเอ็มในการก้าวเป็นผู้นำในการพัฒนารถยนต์พลังงาน ไฟฟ้าและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยต่อยอดจากรถยนต์ไฮบริดและเชฟโรเลต โวลต์ (Chevrolet Volt)” คาร์ล สแตรค รองประธานฝ่าย Global Vehicle Engineering ของจีเอ็ม กล่าว
ครูซ อีวี ใช้แบตเตอรี่ 31 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ซึ่งให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 150 กิโลวัตต์ (kW) โดยรถที่เข้าร่วมโครงการจะถูกตรวจติดตามผลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้รู้ระยะทาง ที่รถแต่ละขนาดวิ่งได้จริง จากตารางการทดสอบที่ดำเนินการโดย แอลจี เคมิคอล คาดว่ารถต้นแบบเหล่านี้จะวิ่งได้ระยะทางไกลสุด 160 กม. (100 ไมล์) โดยอัตราเร่ง 0 ถึง 100 กม./ชม. ทำได้ใน 8.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด 165 กม./ชม.
ครูซ อีวี สามารถชาร์จไฟจากไฟบ้าน 220 โวลต์ โดยใช้เวลาชาร์จ 8-10 ชั่วโมง ส่วนหนึ่งในภารกิจของรถต้นแบบในโครงการ คือ การทดสอบ “ความเร็วในการชาร์จไฟ” ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการชาร์จไฟลงได้อย่างมาก
“แม้ว่าจะมีภารกิจที่ต้องทำเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขีดความสามารถของเราในการพัฒนารถยนต์ดังกล่าวภายในเวลาไม่ถึงปีทำให้มองเห็น แนวโน้มความสำเร็จของแผนงานต่างๆ ที่เราเตรียมไว้สำหรับลูกค้าในเกาหลีและทั่วโลก” ไมค์ อาร์คาโมเน ประธานและซีอีโอของ จีเอ้ม แดวู กล่าว
ขณะที่ที่ตั้งของชุดแบตเตอรี่ โดยทั่วไปมักอยู่ที่กระโปรงหลัง แต่ชุดแบตเตอรี่ของรถครูซ อีวี อยู่ใต้ท้องรถ ซึ่งทำให้กระโปรงหลังของ ครูซ อีวี มีที่ว่างสำหรับใช้เก็บสัมภาระได้เช่นเดียวกับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้น้ำมั้น เป็นเชื้อเพลิง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
โครงการดังกล่าวเป็นผลจากการพัฒนาร่วมระหว่างจีเอ็ม แดวู (GM Daewoo) แอลจี เคมิคอล (LG Chemical) และแอลจีอีเล็คทรอนิกส์ (LG Electronics) ซึ่งจะดำเนินการในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถและความเชี่ยวชาญหลักของจีเอ็มด้าน ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งครอบคลุมถึงแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า การควบคุมพลังงาน และการชาร์จไฟ
โดยโครงการนี้จะช่วยให้จีเอ็มรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการยอมรับของ ลูกค้าในส่วนของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยเน้นศึกษาพฤติกรรมการขับขี่และการชาร์จไฟ ขณะเฉลี่ยค่าใช้จ่ายและทรัพยากร ซึ่งเป็นแนวคิดริเริ่มสำคัญในกลยุทธ์การพัฒนาแบตเตอรี่และรถยนต์พลังงาน ไฟฟ้าของจีเอ็ม คาดว่าโครงการรถทดลองขับนี้จะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคม นอกจากนี้ยังมีแผนจะเปิดตัวรถทดลองขับหรือรถต้นแบบของจีเอ็มร่วมกับพันธมิตร ในตลาดเมืองอื่นๆ ช่วงปลายปีนี้
รถต้นแบบ ครูซ อีวี จะเป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะออกไป อวดโฉมบนท้องถนนจริง ซึ่งจะขับเคลื่อนด้วยพลังแบตเตอรี่จาก แอลจี เคมิคอล และใช้ระบบขับเคลื่อน (มอเตอร์/อินเวอร์เตอร์) จาก แอลจี อิเล็คทรอนิกส์ ทั้งนี้ รถยนต์พลังไฟฟ้าของจีอีที่ร่วมโครงการในเกาหลีใต้ประกอบด้วย เชฟโรเลต ครูซ และ จีเอ็ม แดวู ลาเซตติ พรีเมียร์ส ซึ่งปัจจุบันจีเอ็มทำตลาดรถรุ่นดังกล่าวภายใต้แบรนด์ท้องถิ่นในเกาหลีใต้
“โครงการรถต้นแบบ ครูซ อีวี ตอกย้ำความมุ่งมั่นของจีเอ็มในการก้าวเป็นผู้นำในการพัฒนารถยนต์พลังงาน ไฟฟ้าและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยต่อยอดจากรถยนต์ไฮบริดและเชฟโรเลต โวลต์ (Chevrolet Volt)” คาร์ล สแตรค รองประธานฝ่าย Global Vehicle Engineering ของจีเอ็ม กล่าว
ครูซ อีวี ใช้แบตเตอรี่ 31 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ซึ่งให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 150 กิโลวัตต์ (kW) โดยรถที่เข้าร่วมโครงการจะถูกตรวจติดตามผลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้รู้ระยะทาง ที่รถแต่ละขนาดวิ่งได้จริง จากตารางการทดสอบที่ดำเนินการโดย แอลจี เคมิคอล คาดว่ารถต้นแบบเหล่านี้จะวิ่งได้ระยะทางไกลสุด 160 กม. (100 ไมล์) โดยอัตราเร่ง 0 ถึง 100 กม./ชม. ทำได้ใน 8.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด 165 กม./ชม.
ครูซ อีวี สามารถชาร์จไฟจากไฟบ้าน 220 โวลต์ โดยใช้เวลาชาร์จ 8-10 ชั่วโมง ส่วนหนึ่งในภารกิจของรถต้นแบบในโครงการ คือ การทดสอบ “ความเร็วในการชาร์จไฟ” ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการชาร์จไฟลงได้อย่างมาก
“แม้ว่าจะมีภารกิจที่ต้องทำเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขีดความสามารถของเราในการพัฒนารถยนต์ดังกล่าวภายในเวลาไม่ถึงปีทำให้มองเห็น แนวโน้มความสำเร็จของแผนงานต่างๆ ที่เราเตรียมไว้สำหรับลูกค้าในเกาหลีและทั่วโลก” ไมค์ อาร์คาโมเน ประธานและซีอีโอของ จีเอ้ม แดวู กล่าว
ขณะที่ที่ตั้งของชุดแบตเตอรี่ โดยทั่วไปมักอยู่ที่กระโปรงหลัง แต่ชุดแบตเตอรี่ของรถครูซ อีวี อยู่ใต้ท้องรถ ซึ่งทำให้กระโปรงหลังของ ครูซ อีวี มีที่ว่างสำหรับใช้เก็บสัมภาระได้เช่นเดียวกับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้น้ำมั้น เป็นเชื้อเพลิง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ป้ายกำกับ:
รถใหม่
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ราคาน้ำมันประจำ Gang
About Me
ป้ายกำกับ
- 4 ล้อมีปัญหา (9)
- กฏหมาย 4 ล้อ (1)
- รถใหม่ (22)
- รู้ไว้ใช่ว่า (7)
- ลองของ (7)
- Movie 4WD (4)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น