วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

“ครูซ อีวี”พลังไฟฟ้า เริ่มวิ่งทดสอบแดนกิมจิ

  เจเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม ใช้ฐานประเทศเกาหลีใต้ เปิดตัวโครงการทดลองขับ “ครูซ อีวี” (Cruze EV) รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เพื่อประเมินความต้องการของตลาด และการตอบรับจากลูกค้าในอนาคต



โครงการดังกล่าวเป็นผลจากการพัฒนาร่วมระหว่างจีเอ็ม แดวู (GM Daewoo) แอลจี เคมิคอล (LG Chemical) และแอลจีอีเล็คทรอนิกส์ (LG Electronics) ซึ่งจะดำเนินการในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถและความเชี่ยวชาญหลักของจีเอ็มด้าน ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งครอบคลุมถึงแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า การควบคุมพลังงาน และการชาร์จไฟ
      
       โดยโครงการนี้จะช่วยให้จีเอ็มรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการยอมรับของ ลูกค้าในส่วนของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยเน้นศึกษาพฤติกรรมการขับขี่และการชาร์จไฟ ขณะเฉลี่ยค่าใช้จ่ายและทรัพยากร ซึ่งเป็นแนวคิดริเริ่มสำคัญในกลยุทธ์การพัฒนาแบตเตอรี่และรถยนต์พลังงาน ไฟฟ้าของจีเอ็ม คาดว่าโครงการรถทดลองขับนี้จะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคม นอกจากนี้ยังมีแผนจะเปิดตัวรถทดลองขับหรือรถต้นแบบของจีเอ็มร่วมกับพันธมิตร ในตลาดเมืองอื่นๆ ช่วงปลายปีนี้
      
       รถต้นแบบ ครูซ อีวี จะเป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะออกไป อวดโฉมบนท้องถนนจริง ซึ่งจะขับเคลื่อนด้วยพลังแบตเตอรี่จาก แอลจี เคมิคอล และใช้ระบบขับเคลื่อน (มอเตอร์/อินเวอร์เตอร์) จาก แอลจี อิเล็คทรอนิกส์ ทั้งนี้ รถยนต์พลังไฟฟ้าของจีอีที่ร่วมโครงการในเกาหลีใต้ประกอบด้วย เชฟโรเลต ครูซ และ จีเอ็ม แดวู ลาเซตติ พรีเมียร์ส ซึ่งปัจจุบันจีเอ็มทำตลาดรถรุ่นดังกล่าวภายใต้แบรนด์ท้องถิ่นในเกาหลีใต้
      
       “โครงการรถต้นแบบ ครูซ อีวี ตอกย้ำความมุ่งมั่นของจีเอ็มในการก้าวเป็นผู้นำในการพัฒนารถยนต์พลังงาน ไฟฟ้าและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยต่อยอดจากรถยนต์ไฮบริดและเชฟโรเลต โวลต์ (Chevrolet Volt)” คาร์ล สแตรค รองประธานฝ่าย Global Vehicle Engineering ของจีเอ็ม กล่าว



ครูซ อีวี ใช้แบตเตอรี่ 31 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ซึ่งให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 150 กิโลวัตต์ (kW) โดยรถที่เข้าร่วมโครงการจะถูกตรวจติดตามผลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้รู้ระยะทาง ที่รถแต่ละขนาดวิ่งได้จริง จากตารางการทดสอบที่ดำเนินการโดย แอลจี เคมิคอล คาดว่ารถต้นแบบเหล่านี้จะวิ่งได้ระยะทางไกลสุด 160 กม. (100 ไมล์) โดยอัตราเร่ง 0 ถึง 100 กม./ชม. ทำได้ใน 8.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด 165 กม./ชม.
      
       ครูซ อีวี สามารถชาร์จไฟจากไฟบ้าน 220 โวลต์ โดยใช้เวลาชาร์จ 8-10 ชั่วโมง ส่วนหนึ่งในภารกิจของรถต้นแบบในโครงการ คือ การทดสอบ “ความเร็วในการชาร์จไฟ” ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการชาร์จไฟลงได้อย่างมาก
      
       “แม้ว่าจะมีภารกิจที่ต้องทำเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขีดความสามารถของเราในการพัฒนารถยนต์ดังกล่าวภายในเวลาไม่ถึงปีทำให้มองเห็น แนวโน้มความสำเร็จของแผนงานต่างๆ ที่เราเตรียมไว้สำหรับลูกค้าในเกาหลีและทั่วโลก” ไมค์ อาร์คาโมเน ประธานและซีอีโอของ จีเอ้ม แดวู กล่าว
      
       ขณะที่ที่ตั้งของชุดแบตเตอรี่ โดยทั่วไปมักอยู่ที่กระโปรงหลัง แต่ชุดแบตเตอรี่ของรถครูซ อีวี อยู่ใต้ท้องรถ ซึ่งทำให้กระโปรงหลังของ ครูซ อีวี มีที่ว่างสำหรับใช้เก็บสัมภาระได้เช่นเดียวกับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้น้ำมั้น เป็นเชื้อเพลิง


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

TopBottom