วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

รถใหม่โตโยต้าติดระบบแก้คันเร่งค้าง/เล็งเรียกคืน'โคโรลลา'

เอ เจนซี/เอเอฟพี - โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป พยายามหาทางจำกัดความเสียหายจากการต้องเรียกคืนรถมาซ่อมแซมหลายล้านคัน โดยแถลงวันพุธ(17) จะติดตั้งระบบที่จะแก้ปัญหาคันเร่งค้างและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ ให้แก่รถยนต์ใหม่ทุกแบบทุกรุ่นของบริษัท ขณะเดียวกัน ก็กำลังพิจารณาที่จะเรียกคืนรุ่นโคโรลลา ซึ่งเป็นรถที่ขายดีที่สุดในโลกในปัจจุบัน เนื่องจากถูกร้องเรียนว่ามีปัญหาพวงมาลัย
โตโยต้าโคโรลลา อาจมีปัญหาพวงมาลัย



    
       ระบบ “เบรก โอเวอร์-ไรด์” ที่โตโยต้าจะนำมาติดตั้งในรถใหม่ของตนทุกรุ่นทุกคันนี้ ทำงานคล้ายคลึงกับที่บริษัทผู้ผลิตรถจำนวนหนึ่งใช้ในผลิตภัณฑ์ของพวกเขาอยู่ แล้ว นั่นคือ เมื่อมีการเหยียบคันเร่ง และเหยียบเบรกพร้อมๆ กัน ก็จะมีการตัดกำลังของเครื่องยนต์ในทันที
    
       อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการบริหารของโตโยต้า กล่าวในการแถลงข่าวที่โตเกียววานนี้ด้วยว่า บริษัทจะจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมเพื่อการปรับปรุงคุณภาพขึ้นตามจุดต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งจะแต่งตั้งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพขึ้นในแต่ละภูมิภาคใหญ่ๆ โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของ “คณะกรรมการพิเศษเพื่อคุณภาพทั่วโลก” ที่โตโยต้าประกาศจัดตั้งขึ้นก่อนหน้านี้ในเดือนนี้
    
       การแถลงข่าวของโตโยดะคราวนี้บังเกิดขึ้นหลังจากในวันอังคาร(16) บริษัทเพิ่งประกาศที่จะหยุดการผลิตในโรงงานประกอบรถ 2 แห่งในสหรัฐฯรวมเป็นเวลาอย่างน้อย 11 วัน เพื่อให้สอดคล้องกับยอดขายที่กำลังชะลอลง
    
       อีกทั้งในวันเดียวกัน สำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA)ของสหรัฐฯ ก็ประกาศเริ่มการสอบสวนว่า โตโยต้ามีการดำเนินการอย่างถูกต้องทันการณ์หรือไม่ในเรื่องการเรียกคืนรถมา ซ่อมแซมจุดบกพร่องจากโรงงาน โดยที่แจ้งให้โตโยต้าส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องมาให้ตรวจสอบและพิสูจน์ว่า เมื่อทราบว่าเกิดปัญหาขึ้นแล้ว บริษัทไม่ได้ละเลยหรือเตะถ่วง
    
       NHTSA ระบุว่าได้รับคำร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า ปัญหาคันเร่งค้างของรถโตโยต้าทำให้เกิดอุบัติเหตุจนมีผู้เสียชีวิตรวม 34 คนนับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา โดยทางสำนักงานเชื่อว่ามีกรณีที่คนตายไป 5 คนเกี่ยวข้องกับปัญหาพรมปูพื้นรถไหลเข้าไปติดคันเร่ง และไม่มีรายใดที่สืบเนื่องจากปัญหา “คันเร่งค้าง”
    
       อนึ่งในการแถลงข่าวของโตโยต้าวันพุธ(17) ชินอิชิ ซาซากิ รองประธานกรรมการบริหารของบริษัทแจ้งว่า กำลังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบคำร้องเรียนที่ว่าพวงมาลัยของรถโคโรลลามีข้อ บกพร่อง โดยถ้ามีจุดที่ทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัย บริษัทก็จะเริ่มเรียกคืนกลับมาซ่อมให้
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

TopBottom